“อนุทิน” จี้เพื่อไทย แถลงให้ชัดพรรคไหนร่วมรัฐบาล ย้ำจุดยืนไม่แตะ ม.112

วันที่ 2 สิงหาคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ ที่ ส.ว. ตั้งข้อสังเกตกับนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ที่เคยพูดถึงเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 นั้นว่า เชื่อว่าเรื่องนี้นายเศรษฐา สามารถชี้แจงเพื่อให้ความชัดเจนให้กับประชาชนได้ ซึ่งพรรคภูมิใจไทย ไม่ได้ติดใจอะไรกับนายเศรษฐา ขณะนี้พรรคภูมิใจไทยยังคงเป็นพรรคอันดับ 3 ก็ขอให้เป็นไปตามมารยาททางการเมือง เพราะขณะนี้พรรคอันดับ 2 จัดตั้งรัฐบาล

เพื่อไทย ตั้งรัฐบาลไม่มี “ก้าวไกล” เสนอชื่อ “เศรษฐา”นายกคนที่ 30 เปิดตัวพรรคร่วมใหม่ 3 ส.ค.นี้

“ก้าวไกล” ลั่น ทำงานอย่างเต็มที่ไม่ว่าอยู่ในสถานะไหน เผย เพื่อไทย ไม่เคยเจรจาให้ถอยม.112

ย้อนรอยดีลรัก “ก้าวไกล-เพื่อไทย” จากจุดเริ่มต้นจนถึงจุดจบคำพูดจาก เว็บสล็อตใหม่ล่าสุด !

เมื่อถามว่าจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะจัดตั้งรัฐบาลมาถึงพรรคอันดับ 3 แล้วให้นายอนุทิน เป็นคนเสนอชื่อนายเศรษฐา เป็นนายกฯ นั้น นายอนุทิน บอกว่ายังไม่ได้พูดคุยกันในเรื่องนี้ และจนถึงตอนนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้ส่งสัญญาณใด ๆ มา ที่เจอกันล่าสุดก็ได้แจ้งข้อจำกัดและแสดงความชัดเจนว่า ไม่แก้ไขหรือปรับปรุงมาตรา 112 ไม่เอารัฐบาลเสียงข้างน้อย และไม่ขอร่วมงานกับพรรครัฐบาลที่มีพรรคก้าวไกลร่วมด้วย

เมื่อถามถึง ข้อกังวลของ ส.ว.ที่ว่าถ้าได้นายกรัฐมนตรีแล้วจะเอาพรรคก้าวไกลกลับมาร่วมรัฐบาลนั้น นายอนุทิน ระบุว่า ถ้าเป็นแบบนั้นพรรคที่ไปร่วมรัฐบาลต้องแถลงให้ชัดเจนเพราะเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ใช่โหวตไปก่อน แล้วจะมาลักไก่ตีกินไม่ได้ และจะมาใช่คำว่าดีลลับไม่ได้เพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนมีส่วนเกี่ยวข้อง

“ผมว่าถ้าอย่างนั้นคนที่จะไปร่วมรัฐบาลคงต้องมีการแถลงให้ชัดเจนนะ อันนี้สำคัญมากเลยนะ ไม่ใช่ว่าโหวตกันไปก่อนอย่างนี้มันไม่ได้หรอก เขาต้องมีความชัดเจน ประชาชนต้องทีส่วนรับรู้ ประชาชนต้องได้รับทราบ เรื่องที่ไปลักไก่ตีกินไม่มีหรอกครับ นี่มันเรื่องของการบริหารราขการแผ่นดิน ทุกอย่างต้องมีความชัดเจน ผมถึงบอกไงผู้สื่อข่าวต้องไม่ใช้คำว่าดีลลับอะไร มันมีไม่ได้ เพราะเรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่ประชาชนมีส่วนเกี่ยวข้อง”

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายอนุทิน เชื่อสูตรที่พรรคก้าวไกล จะโหวตให้พรรคเพื่อไทยแล้วจะยอมไปเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ นายอนุทิน ทำท่าทีตกใจ พร้อมระบุว่า สมาชิกพรรคก้าวไกล บอกว่าไม่มีสูตรนี้ เพราะถ้าเป็นฝ่ายค้านก็ต้องเป็นฝ่ายค้านไปตลอดและต้องตรวจสอบกัน ยกเว้นว่าทำแล้วประชาชนและประเทศชาติได้ประโยชน์ ฝ่ายค้านมาสนับสนุนรัฐบาลก็เป็นเรื่องที่น่าชมเชย

ทั้งนี้หลังการประชุมร่วมกับ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ใช้เวลาเพียง 40 นาที สื่อมวลชนถามนายอนุทิน ถึงการเข้าร่วมรัฐบาลอีกครั้ง หลังเพื่อไทยและก้าวไกล แยกทาง ตอนนี้พรรคเพื่อไทยมาสู่ขอรึยัง นายอนุทิน บอกว่า ตอนนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่ติดต่อเข้ามา จึงยังตอบอะไรไม่ได้ พรุ่งนี้เข้ารัฐสภาคงได้เจอกันและมีการพูดคุยกัน

เมื่อถามว่า ขณะนี้ไม่มีพรรคก้าวไกลแล้ว พรรคภูมิใจไทยยังมีเงื่อนไขอะไรอีกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังเหมือนเดิมคือจะต้องไม่มีการแตะต้องมาตรา 112 และไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อ นายเศรษฐา ซึ่งตัวนายเศรษฐา เคยประกาศผลักดันกัญชากลับเข้าสู่บัญชีรายชื่อยาเสพติดเหมือนเดิม จะเป็นเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายอนุทิน บอกว่าสิ่งนี้อาจเป็นแนวทางของพรรคเพื่อไทย หากจะนำกลับไปเป็นยาเสพติดอีกก็คงต้องคุยกัน